Phi Vũ 3

Thương nhớ lắm quê hương vời vợi

Đoàn kết thành sức mạnh.

Ông bà ta từ thuở xa xưa đã từng nói: “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Đây là bài học đúc kết từ thực tiễn của biết bao nhiêu thế hệ cha ông của chúng ta và để lại cho con cháu đời sau.

 

Mới đây, UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi 21000 mét vuông đất của người dân ở xứ Lỗ Vó, Dạ Cá, khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê thuộc thị xã Từ Sơn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải thuộc công ty Phú Điền. Điều oái ăm hơn đây là vùng đất tốt, màu mỡ, gần khu dân cư, trong khi đó có một vùng đất hơi xa khu dân cư một chút, đất đai thì cằn cỗi nhưng công ty này lại không muốn dùng để đặt cơ sở cho nhà máy. Đặt nhà máy ở khu phố Trịnh Nguyễn vừa gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vừa phải di dời một số hộ dân để dễ bề thi công. Đa số những gia đình phải di dời là những gia đình đã có công đóng góp xương máu cho chế độ Cộng Sản như là những gia đình thương binh hoặc có người thân đã chết trên chiến trường phía Nam. Ngày 12 tháng 6 năm 2013, nhà cầm quyền địa phương đã quyết định huy động người và dùng vũ lực để thi hành cưỡng chế đất ở khu vực Trịnh Nguyễn này. Chúng cho trên 100 tên tràn vào khu vực này để cưỡng chế đất, nhưng bà con ở đây được sự hỗ trợ của mọi người dân quanh vùng cương quyết bảo vệ đất. Sau một thời gian tấn công, những tên côn đồ này phải đành rút lui mà không đạt được một kết quả nào cả.

 

Từ kinh nghiệm của người dân khu Trịnh Nguyễn thuộc thị xã Từ Sơn, có thể rút ra một bài học: Nếu người dân thấp cổ bé miệng ở khắp nơi có tinh thần đoàn kết thành một khối, hỗ trợ lẫn nhau, cương quyết bảo vệ lẫn nhau thì lũ côn đồ dù cho có hung hăng bạo ngược đến cỡ nào đi chăng nữa cũng khó lòng vượt qua lũy thép của cả một khối người cùng đồng lòng với nhau. Bài học Trịnh Nguyễn cũng là bài học cho tất cả những dân oan ở những vùng khác có thể áp dụng để bảo vệ tài sản, nhà cửa tạo dựng nên bằng biết bao công sức, mồ hôi và nước mắt.

 

Phi Vũ

Ngày 28 tháng 6 năm 2013.

June 29, 2013 - Posted by | Vấn đề của chúng ta

No comments yet.

Leave a comment